HƯỚNG DẪN CHỌN MUA RUBIK DỰA TRÊN 10 TIÊU CHÍ 2024

HƯỚNG DẪN CHỌN MUA RUBIK DỰA TRÊN 10 TIÊU CHÍ 2024

 

Rubik's Cube là một trong những đồ chơi phổ biến nhất thế giới. Với thiết kế độc đáo và cách chơi đầy thử thách, Rubik's Cube đã thu hút được sự yêu thích của mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người lớn.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại Rubik's Cube khác nhau, từ những chiếc Rubik's Cube cơ bản dành cho người mới bắt đầu đến những chiếc Rubik's Cube chuyên nghiệp dành cho các speedcuber. Vậy đâu là những chiếc Rubik's Cube đáng mua nhất trong năm 2024?

Dựa trên 10 tiêu chí sau đây, bạn có thể dễ dàng lựa chọn được chiếc Rubik's Cube phù hợp với nhu cầu của mình:

1. Tốc độ

Tốc độ là yếu tố quan trọng thứ hai (chỉ sau giá tiền) để quyết định xem liệu mình có nên mua chiếc Rubik's Cube đó không. Những chiếc Rubik's Cube ngày nay được tối

Nguồn ảnh: Internet 

ưu hóa cho việc giải nhanh nên đã hạn chế được rất nhiều ma sát, lực cản trên bề mặt các lớp.

 

Dễ nhận thấy nhất là khi bạn nhìn vào các rãnh được khía trên bề mặt các mảnh, càng nhiều rãnh giảm ma sát chiếc Rubik's Cube đó quay càng nhanh.

Tuy nhiên rãnh không phải tất cả, tốc độ còn phụ thuộc vào thiết kế, trọng lượng và một vài yếu tố khác nữa. Nhìn chung, tiêu chí này phụ thuộc hoàn toàn vào sở thích người chơi.

Có những bạn lại thích một chiếc cực nhanh, bạn lại thích đầm tay,... Do đó, nếu có điều kiện, tốt nhất là nên trải nghiệm hoặc ít nhất là xem review về sản phẩm trước khi mua.

2. Khả năng cắt góc

Cắt góc là khả năng chỉ có ở những loại Rubik's Cube “xịn” ngày nay. Hiểu đơn giản là khi bạn xoay Layer A chưa đủ 90 độ, bạn vẫn có thể xoay tiếp được một Layer khác nằm kề A.

Điều này rất thường xuyên trong khi thực hiện thuật toán, nên cắt góc là cần thiết để quá trình cubing của bạn được diễn ra trôi chảy.

Nguồn ảnh: Internet

Tiêu chuẩn cho khả năng cắt góc hiện nay là: xuôi 45 độ, ngược 35 độ. Cắt góc xuôi là khi quay ½ U (45 độ), bạn thực hiện động tác xoay R để cắt, còn cắt ngược là thực hiện động tác xoay R’.

3. Giá cả

Điều kiện tài chính là yếu tố quan trọng nhất và nó quyết định tất cả các lựa chọn tiếp theo của bạn. Vậy nên đầu tiên cần biết là bạn đang có bao nhiêu tiền, đừng để chọn xong chiếc Rubik's Cube hoàn hảo nhất rồi ngậm ngùi cho qua vì… tiền không đủ.

Hãy xác định số tiền bạn có trong 4 phân khúc sau:

  • Dưới 1 triệu đồng: “tiền nào của nấy” bạn không thể đòi hỏi những chiếc Rubik's Cube này có kiểu dáng đẹp mắt, vì giá rẻ nên chất nhựa thường không bền, khả năng tùy chỉnh bằng zero. Tuy nhiên, chúng vẫn cho bạn khả năng speed ở mức ổn và cắt góc tốt, pop hay kẹt là điều hiếm khi xảy ra. Một số mẫu Rubik's Cube phổ biến trong phân khúc này là:

    • Moyu RS3M 2021: Mẫu Rubik's Cube giá rẻ nhưng có khả năng speed tốt, cắt góc ổn định.

Nguồn ảnh: ZyO Rubik

  • GAN 356M: Mẫu Rubik's Cube giá rẻ nhưng có thiết kế đẹp mắt, cắt góc tốt.

  • QiYi MS Cube: Mẫu Rubik's Cube giá rẻ nhưng có khả năng chống pop tốt.

  • Từ 1-3 triệu đồng: Rubik's Cube cận trung là những sản phẩm mình cho rằng có chất lượng ở mức ổn. Chất nhựa đã tốt hơn khá nhiều so với dòng Rubik's Cube giá rẻ. Phù hợp cho những bạn đã chơi được một thời gian muốn lên đời. Một số mẫu Rubik's Cube phổ biến trong phân khúc này là:

    • Moyu Weilong WR M: Mẫu Rubik's Cube có khả năng speed tốt, cắt góc ổn

4. Khả năng tùy chỉnh

Đây là lý do khiến cho những chiếc Rubik's Cube có giá từ vài ba trăm cho đến cả triệu đồng. Hai khả năng tùy chỉnh lớn nhất hiện nay là nam châm và độ nén lò xo. Việc điều chỉnh chúng sẽ cho người chơi nhiều lựa chọn hơn, nhiều cảm giác tay hơn, phù hợp với nhiều kiểu chơi khác nhau và quan trọng nhất đó là sự tiện lợi.

Nam châm

Nam châm là tính năng mới nhất và đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Nam châm giúp cho các mảnh ghép hút vào nhau hơn, tạo cảm giác đầm tay, chắc chắn và ổn định. Tuy nhiên, nam châm cũng có thể khiến cho Rubik's Cube trở nên nặng hơn và khó xoay hơn, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu.

Độ nén lò xo

Độ nén lò xo là tính năng giúp cho các lò xo của Rubik's Cube được nén chặt hơn hay lỏng hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến độ cứng của Rubik's Cube, khiến cho nó xoay nhanh hơn hay chậm hơn.

5. Thiết kế

Nếu bạn là người kỹ tính, bạn có thể chọn những chiếc Rubik's Cube với vẻ ngoài cao cấp, thiết kế đẹp mắt, GAN là một ví dụ điển hình. Với thiết kế bên ngoài, bạn sẽ cần chú ý tới ba thứ sau:

  • Phiên bản

Hầu hết các sản phẩm Rubik trên thị trường đều được chia ra làm hai bản là Sticker (giấy dán) và Stickerless.

  • Hệ màu

Ba hệ màu phổ biến nhất hiện nay là Fullbrights (sáng hết, màu sắc tươi tắn), Halfbrights (sáng một nửa), Standard (tiêu chuẩn). Vì WCA không quy định bạn phải tuân theo hệ màu nhất định, cho nên những bạn dùng bản Sticker có thể tự pha trộn hay sắp xếp màu như nào tùy ý.

  • Chất nhựa

Chất nhựa sẽ ảnh hưởng phần lớn tới độ bền của cube. Tuy nhiên bạn chỉ cần quan tâm tới yếu tố này khi mua các dòng Rubik giá rẻ mà thôi, các cube từ cận trung trở lên đã được đúc bằng loại nhựa có chất lượng rất tốt, lâu hỏng.

  • Bề mặt (stickerless)

Từ việc đúc bề mặt nhựa bóng, hãng Rubik đi đầu trên thị trường như GAN đã dần chuyển các sản phẩm của họ sang loại nhựa nhám và cá nhân mình tin rằng nó sẽ là xu hướng trong tương lai. Điều này cũng sẽ gây ra một chúc khác biệt trong cảm giác chơi.

  • Kích thước

Size chuẩn của các loại Rubik hiện nay là từ 55 đến 56mm, không quá to không quá nhỏ, phù hợp với hầu hết tay người chơi. Ngoài ra còn có loại 54mm dành cho những người chơi một tay, bàn tay nhỏ, đặc biệt là các bạn nữ. Loại 57mm thì ngược lại.

  • Trọng lượng

Ngoài kích thước, cảm giác chơi cũng phụ thuộc khá nhiều bởi trọng lượng. Xu hướng hiện nay của các hãng là giảm trọng lượng cube nhiều nhất có thể, đi đầu là các dòng sản phẩm của GAN Cube, QiYi. Trọng lượng nhẹ cũng đồng nghĩa với việc cần ít lực hơn để đẩy các Layer hơn. Đó là lý do vì sao mà một số Cube có rất ít hoặc hầu như không có rãnh giảm ma sát nhưng cube vẫn nhanh, mượt.

6. Khả năng chống kẹt (catching)

Catching là tình trạng xảy ra khi các tầng của Rubik's Cube lệch với nhau, hầu hết khi viên góc nằm mắc với viên trung tâm, còn viên cạnh mắc vào viên cạnh khác. Nếu lúc này bạn cố gắng xoay thêm có thể sẽ khiến các mảnh bị pop.

Catching thường gây ra bởi trường hợp cắt góc xấu kết hợp với việc quay quá nhanh, layer bị xô lệch. Nhìn chung hiện nay, Speedcube đã hạn chế tối thiểu lỗi này, nhờ vào thiết kế các viên cạnh và viên trung tâm bo tròn, thân góc dạng thuôn chứ không vuông đặc như các loại Rubik cổ.

7. Khả năng chống pop

Cũng giống như Catching, Pop là điều hiếm khi xảy ra trên các loại Rubik mới hiện nay. Điều này nhờ vào thiết kế chân cạnh Torpedo có hình dạng như đuôi của quả ngư lôi.

18. Phụ kiện đi kèm

Nếu bạn là người thích khai thác tối đa chiếc Rubik của mình, muốn tùy chỉnh nhiều nhất có thể thì hãy để mắt tới các dòng Rubik cao cấp. Vì từ phân khúc đó đổ xuống, rất ít khi bạn nhận được gì khác ngoài cube và vài chiếc tua vít vặn ốc.

Rubik càng đắt tiền, hãng càng trau chuốt nhiều hơn trong khâu đóng gói và phụ kiện. Ví dụ như Valk 3 Elite M, bạn có tận 4 gói phụ kiện gồm: các miếng nam châm centercap thay thế, lò xo, vải lau, logo dán và card.

9. Khả năng chống nước

Một số dòng Rubik cao cấp hiện nay đã được trang bị khả năng chống nước. Điều này giúp cho Rubik của bạn không bị hư hỏng khi vô tình bị dính nước.

10. Khả năng hiển thị

Một số dòng Rubik cao cấp hiện nay đã được trang bị màn hình hiển thị. Điều này giúp cho bạn có thể theo dõi được các thông số của Rubik như tốc độ, độ cứng,...

Lời khuyên khi mua Rubik

Dựa trên 10 tiêu chí trên đây, bạn có thể dễ dàng lựa chọn được chiếc Rubik phù hợp với nhu cầu của mình. Tuy nhiên, có một số lời khuyên khi mua Rubik mà bạn cần lưu ý:

  • Hãy bắt đầu với những chiếc Rubik giá rẻ

Nếu bạn mới bắt đầu chơi Rubik, hãy bắt đầu với những chiếc Rubik giá rẻ để làm quen với cách chơi và các thuật toán cơ bản. Khi đã thành thạo rồi, bạn có thể nâng cấp lên những chiếc Rubik cao cấp hơn.

  • Đừng quá quan trọng vào thương hiệu

Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu Rubik uy tín trên thị trường. Bạn không cần quá quan trọng vào thương hiệu, hãy tập trung vào các tiêu chí phù hợp với nhu cầu của mình.

  • Đọc review trước khi mua

Trước khi mua Rubik, bạn nên đọc review của những người đã từng sử dụng để có cái nhìn tổng quan về sản phẩm.

  • Trải nghiệm trước khi mua

Nếu có điều kiện, bạn nên đến cửa hàng để trải nghiệm trực tiếp trước khi mua. Điều này sẽ giúp bạn có được lựa chọn chính xác nhất.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được chiếc Rubik phù hợp với nhu cầu của mình. Chúc bạn chơi Rubik vui vẻ!

Đang xem: HƯỚNG DẪN CHỌN MUA RUBIK DỰA TRÊN 10 TIÊU CHÍ 2024

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng