RUBIK ĐƯỢC LẤY CẢM HỨNG Ở ĐÂU VÀ ĐƯỢC TẠO RA NHƯ THẾ NÀO

RUBIK ĐƯỢC LẤY CẢM HỨNG Ở ĐÂU VÀ ĐƯỢC TẠO RA NHƯ THẾ NÀO

Hiện nay, Rubik đã có nhiều hình dạng cũng như biến thể khác nhau, tất cả đều được bắt nguồn từ thiết kế Rubik’s Cube ban đầu của Erno Rubik. Nhưng những khối Rubik ban đầu có thiết kế như nào? Làm sao mà khối Cube 3x3 vô cùng thịnh hành ngày nay được phát triển? Sau đây, ZyO Rubik sẽ cùng các bạn xem xét nguyên mẫu đầu tiên của đồ chơi gốc và sự tiến hoá cho các phiên bản tương tự trong tương lai nhé

 

Bắt đầu từ năm 1970, khi đang làm giảng viên bộ môn thiết kế tại Học viện Nghệ thuật ứng dụng Budapest, Erno cố tìm hiểu cách làm sao để thể hiện cho học sinh về chuyển động 3D của các khối hình. Và khi Erno chợt nhìn thấy dòng sông bên Danube bên ngoài cửa sổ, nhìn các dòng nước di chuyển xung quanh những viên sỏi gồ ghề, ông chợt có một ý tưởng

 

Chính sự chuyển động của dòng nước đã trở thành một nguồn cảm hứng lớn cho cơ chế xoay và vặn của khối Rubik.Rubik Erno muốn tạo ra một vật thể dường như bất chấp các quy luật khả thi; ông muốn một cấu trúc có các bộ phận độc lập có thể di chuyển được và có thể thao tác và thay đổi vị trí của chúng. 

Erno đã lập tức thực hiện ngay tại căn hộ của mẹ mình. Những khối đầu tiên xuất hiện trong đầu Erno Rubik trông tương đối không ổn, chẳng hạn như câu đố 2x2 ở dưới. Chúng được tạo ra từ những khối gỗ đơn giản được gắn với nhau bằng dây chun và giấy bìa cứng.

 

Thực tế, một trò chơi xếp hình 2x2  bởi một người khác, nó có thiết kế đơn giản hơn nhiều với nam châm được sử dụng thay cho các dây chun và kẹp giấy. Điều này có nghĩa là khối đó có thể tách làm 8 mảnh nhỏ và không ổn định cho lắm. Bằng sáng chế cũng được nộp vào năm 1972 - sớm hơn 2 năm khi Rubik phát minh ra khối 3x3 của riêng mình. Đó là lý do các bạn sẽ thấy khối 2x2 có thông tin về phát minh sớm hơn khối 3x3

 

Vì sự không ổn định của khối nguyên mẫu ban đầu 2x2, Rubik bắt đầu nghiên cứu về “core" cho những phát minh của mình. Lõi này cho phép tạo ra một khối lập phương 3x3 có thể di chuyển và xoắn khá độc lập. Nguyên mẫu đầu tiên của câu đố 3x3 đã được phát minh với hình dạng 

Mặc dù có thiết kế đơn giản, nhưng nó lại không khác nhiều so với những gì sử dụng ngày nay : vít gắn các miếng trung tâm vào lõi ( có thêm vòng đệm để xoay dễ dàng hơn)

Nguyên mẫu Rubik's Cube cuối cùng được tạo ra vào năm 1974. Nó cũng là phiên bản được Erno Rubik đăng kí bằng sáng chế và sau đó ký kết với công ty đồ chơi Ideal để bán ở Hungary và cuối cùng  là trên toàn thế giới vào năm 1980. 

Nguyên mẫu này là một phiên bản mượt mà hơn của nguyên mẫu gốc hơn, và các góc đã bị cắt (vì khối lập phương khá lớn, Rubik tin rằng các góc làm cho khối hình cồng kềnh hơn mức cần thiết).

Có rất ít thông tin về khối lập phương này cho đến năm 2014, khi khối này và tất cả các mô hình nguyên mẫu ban đầu của Rubik được công bố trước công chúng trong Triển lãm Beyond Rubik tại Trung tâm Khoa học Tự do, New Jersey. Tại đây, các nguyên mẫu đã nhận được nhiều sự chú ý hơn và do đó người ta đã tìm hiểu được nhiều hơn về phiên bản này. Khối nguyên mẫu này có các viên trung tâm được gán sticker màu trắng, có lẽ với mục đích là che giấu các vít lõi. Ngoài ra, có sự xuất hiện của các dấu chấm xuất hiện trên một số mảnh. Điều này được cho là xảy ra do trong lúc Rubik cố gắng khôi phục lại những gì ông đã tạo ra. 

Có thể thấy, từ những phiên bản mẫu đầu tiên cho đến nay, Rubik cube quả thật đã đi được một quãng đường dài, với sự nổi tiếng ngày một lớn hơn trên thế giới và trở thành một trong số những trò chơi phổ biến nhất mọi thời đại.

Đang xem: RUBIK ĐƯỢC LẤY CẢM HỨNG Ở ĐÂU VÀ ĐƯỢC TẠO RA NHƯ THẾ NÀO

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng