BẢO DƯỠNG RUBIK 3X3 TẠI NHÀ

BẢO DƯỠNG RUBIK 3X3 TẠI NHÀ

Dù một newbie mới làm quen với bộ môn giải rubik hay là một cuber kì cựu luyện tập đã lâu năm, chúng ta đều (ít nhất là mơ hồ) đã từng ý thức được tầm quan trọng của việc sở hữu một chiếc cube mượt mà và tốc độ. Nhiều thắc mắc đã được đặt ra trong quá trình sử dụng một chiếc rubik. Việc định kỳ vệ sinh và bảo dưỡng rubik một cách chính xác vẫn chưa nhận được người quan tâm cần thiết, dẫn đến việc nhiều chiếc rubik còn chưa có cơ hội để phát huy hết công năng của mình. Vì vậy, bài viết này cung cấp quy trình cơ bản nhất để hỗ trợ các bạn vệ sinh và tra dầu rubik tại nhà, tạo điều kiện cho quá trình luyện tập và thi đấu hiệu quả nhất.

Lý do nên vệ sinh Rubik thường xuyên và định kỳ

Bạn hãy tưởng tượng việc sử dụng rubik giống như một quá trình bào mòn chúng. Rubik dù có đắt tiền bao nhiêu sau một thời gian chơi vẫn sẽ bị chậm dần, khó xoay hơn vì dầu bôi trơn đã bay hơi, để lại cặn, cùng với đó là bụi, tóc,... bám vào bên trong bề mặt. 

Do vậy, để đảm bảo rubik luôn trong tình trạng tốt nhất, bạn nên thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng chiếc Rubik của mình.

Lý do bạn nên vệ sinh Rubik thường xuyên

Hướng dẫn cách vệ sinh, tra Lube

Bước 1: Chỉnh lại độ nén lò xo (tuỳ chọn)

Việc tháo/lắp sẽ trở nên khó khăn nếu chiếc Rubik của bạn được siết ốc quá chặt. Hầu hết mọi Cube đều có một ốc vít bên dưới mỗi nắp trung tâm. Có một lò xo cuộn quanh mỗi trục vít, vì vậy xoay vít sẽ điều chỉnh được độ nén cho từng mặt. Bạn chỉ việc chuẩn bị một chiếc tua-vít, sau đó xoáy ốc ngược chiều kim đồng hồ để nới lỏng.

Bước 1: Chỉnh lại độ nén lò xo (không cần thiết)

Hãy cố gắng căn chỉnh sao cho các ốc được nới đều ở tất cả các mặt. Sau khi vệ sinh và tra Lube, bạn có thể xoay ốc theo chiều kim đồng hồ để xiết chặt lại.

Việc căn chỉnh độ nén ra sao tùy vào sở thích cá nhân. Nếu bạn nới lỏng thì Cube của bạn sẽ xoay nhanh hơn và có khả năng cắt góc tốt hơn, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc Rubik dễ bị Pop hơn.

Bước 2: Tháo các mảnh góc và cạnh

Để tách các mảnh ra một cách dễ dàng và không làm gãy, hỏng Rubik, hãy thực hiện các bước sau:

1. Xoay tầng trên cùng 45 độ

Cầm trên tay khối Rubik của bạn và xoay tầng trên cùng cho đến khi viên góc nằm ở giữa hai bên.

Xoay tầng trên cùng (U) 45 độ

2. Lấy ra một viên cạnh ở tầng trên cùng

Luồn ngón tay cái vào bên dưới một trong các viên cạnh của tầng trên cùng (nhớ rằng chỉ cạy viên cạnh ra trước, viên góc có chân mỏng hơn nên rất dễ gãy). Sau đó, nhấc viên cạnh lên và hơi xoắn nhẹ một chút cho đến khi nó được bật ra. 

Cạy ra một viên cạnh ở tầng trên cùng

3. Tháo rời toàn bộ viên cạnh và viên góc

Chỉ cần một viên cạnh “biến mất”, toàn bộ viên góc liền kề và viên cạnh khác đều dễ dàng tháo gỡ. Bạn cũng có thể tháo cả 6 viên trung tâm ra để lau chùi lò xo và ốc vít, nhưng không nên làm thường xuyên. 

Tháo rời toàn bộ viên cạnh và viên góc

4. Lau sạch khối Rubik

Bạn có thể dùng một miếng khăn nhỏ, khô để lau tất cả các viên cạnh, góc, trung tâm và lõi. Một số người thích dùng giấy nhám để làm sạch, điều này cũng rất tốt vì nó giúp mài mòn các phần nhựa thừa (break in), giảm ma sát khi xoay. Lưu ý đừng chà sát quá mạnh dẫn đến trầy xước trên chiếc rubik của bạn.

Lau sạch khối Rubik

Bước 3: Lắp lại khối Rubik

Sau khi làm sạch xong tất cả bộ phận của khối Rubik, hãy lắp lại theo chỉ dẫn sau:

1. Lắp một dấu cộng màu trắng ở mặt dưới.

Chúng ta sẽ lắp đúng theo thứ tự luôn để không mất thời gian chỉnh lại các mảnh.

Lắp một dấu cộng màu trắng ở mặt dưới.

2. Gài các viên góc để hoàn thiện tầng một.

Gài các viên góc để hoàn thiện tầng một.

3. Lắp các mảnh còn lại nhưng trừ một viên cạnh. 

Lý do nên lắp viên cạnh cuối cùng vì nó dễ lắp và khó gãy chân hơn viên góc.

Lắp các mảnh còn lại nhưng trừ một viên cạnh. 

5. Xoay tầng trên cùng 45 độ và gài viên cạnh còn lại vào

Xoay tầng trên cùng 45 độ và gài viên cạnh còn lại vào

Bước 4: Tra dầu bôi trơn (Lube)

▪️ Lube Pieces (bề mặt bên trong): Bạn dùng các đầu ngón tay banh nhẹ khối Rubik ra để nhìn thấy cấu trúc bên trong. Nhỏ 2-3 giọt dầu bôi trơn vào phần chân góc và bề mặt bên trong của cạnh. 

Xoay đều để dầu bôi trơn tràn ra các bề mặt xung quanh và cảm nhận, nếu thấy chưa đủ trơn hãy nhỏ thêm 1 giọt nữa. Không nên cho nhiều hơn nếu bạn không muốn khối Rubik của mình có cảm giác rít và dính.

tra dầu bôi trơn Rubik tại bề mặt

▪️ Lube Core (lõi - lò xo): Bạn cũng có thể tháo nắp các viên trung tâm ra và nhỏ 1-2 giọt vào lò xo để tăng thêm độ êm cũng như bảo dưỡng lò xo. Nếu cube có thiết kế ốc khít và dầu không thể tự chảy xuống được, hãy vặn ốc ra và thực hiện động tác như trên. 

👉 Thông thường, các sản phẩm dầu bôi trơn dạng Silicone có thể dùng để Lube cả core và pieces, còn dạng nước chỉ dùng để Lube pieces mà thôi (vì nó có thể gây rỉ sét kim loại).

Bước 5: Xoay khối Rubik 

Khối Rubik có thể chưa mượt lúc đầu sau khi Lube, nhưng sau vài lần solve, bạn sẽ thấy các vòng xoay nhanh hơn, trơn tru hơn. Lý do nên có bước này là để dầu bôi trơn phân phối đồng đều cho tất cả mọi ngóc ngách của Cube.

cách vệ sinh rubik - Bước 5: Xoay khối Rubik 

Vậy là khối Rubik của bạn đã được vệ sinh sạch sẽ và trơn tru nhờ Lube. Chúc bạn thành công với hướng dẫn trên!

Đang xem: BẢO DƯỠNG RUBIK 3X3 TẠI NHÀ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng